สำรวจดูหรือยังว่าข้าวของเครื่องใช้ใกล้ตัวของคุณส่งผลด้านลบกับผิวบ้างหรือเปล่า


ถ้าใครกำลังประสบปัญหาผิว สิวขึ้น หรือแพ้โดยไม่มีสาเหตุ ลองสังเกตสิ่งเหล่านี้ดูสักนิดมันอาจเป็นตัวการทำให้ทำลายผิวของเราก็เป็นได้

สบู่ - เลือกใช้ให้เข้ากับสภาพผิวมากเท่าไหร่ยิ่งดี และสบู่สำหรับผิวกายก็ไม่ควรก้าวก่ายขึ้นมาบนผิวหน้าเด็ดขาด ถ้าหนุ่มๆ ที่บ้านไม่เข้าใจความบอบบางของผิวผู้หญิงจงอธิบายถึงสภาพผิวของคุณให้ชัดเจน เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะเลือกใช้สบู่ก้อนล้างหน้าและตัวไปพร้อมๆ กันแบบม้วนเดียวจบ ซึ่งนั่นจะก่อความระคายเคืองให้ผิวได้อย่างมาก

น้ำหอม - ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แฝงกลิ่นหอมอ่อนโยนแค่ไหนเอาไว้ ก็อาจเป็นตัวการทำร้ายผิวของคุณได้หากผิวคุณเซ้นซิทีฟต่อมัน นี่ไม่ได้หมายถึงเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเท่านั้นนะ แต่น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มก็รวมอยู่ในข่ายน่าสงสัยด้วย

ปิโตเลียม - สิ่งนี้มักพบอยู่ในครีมบำรุงผิวที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ซึ่งมันเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึกได้ก็จริง แต่ความมันที่ทิ้งไว้บนผิวหนังก็เป็นตัวการดึงฝุ่นละอองต่างๆ ให้มาติดบนผิวจนเกิดสิวได้เช่นกัน ถ้าผิวแห้งมากก็ไม่ต้องหยุดใช้แต่แนะนำให้ทาแป้งเด็กทับเพื่อไม่ให้เหลือความมันบนชั้นผิวและทำความสะอาดให้หมดจดก็ช่วยได้

อาหารรสเค็ม - ความเค็มไม่เป็นผลดีกับผิวอย่างยิ่งยวด นอกจากทำให้ผิวบวมน้ำเกินไปแล้วยังส่งผลให้ผิวแห้งอย่างหนักอีกด้วย ใครติดเค็มต้องลดลงแล้วล่ะ

ความร้อน - ความร้อนทำให้เกิดเหงื่อ คราบไคล ความมัน สิว และความระคายเคืองต่างๆ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทุกอย่าง ยกตัวอย่าง น้ำร้อนก็มีส่วนดีต่อผิวอยู่บ้าง คือจะช่วยเปิดรูขุมขนและดีต่อไหลเวียนของเลือด แต่สำหรับอากาศที่ร้อนแนะนำให้ดื่มน้ำอุณหภูมิปกติช่วยปรับสมดุลในร่างกายและปรับผิวให้เปล่งปลั่งได้อย่างเป็นธรรมชาติ

อาหารรสเผ็ด - พวกอาหารจานร้อน เครื่องเทศแรงๆ จะเพิ่มอุณหภูมิของร่างกายและขยายหลอดเลือดซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว เกิดเป็นผิวแดงกล่ำบนใบหน้าได้ในทันที ลองสำรวจดูว่าเวลาทานเผ็ดแล้วมีอาการแบบนี้หรือไม่

ขนสัตว์ - เพื่อนรักของสัตว์เลี้ยงต้องระวังกันหน่อยแล้ว เพราะผิวของคุณอาจจะระคายเคืองเพราะสัตว์โลกน่ารักเหล่านั้นก็ได้ หรือแม้แต่แฟชั่นนิสต้าที่ชอบสะสมคอลเล็คชั่นเสื้อผ้าขนสัตว์เหล่านั้นก็ต้องระวัง เพราะมันนำไปสู่อาการเป็นผื่นคันได้

แอลกอฮอล์ - หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในทันที หากพบว่าใช้แล้วผิวแห้งแตกหยาบกร้านกว่าปกติ เพราะมันเป็นตัวการหลักในการทำให้ผิวของคุณขาดน้ำเลยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น