การเลี้ยงปลากัดเพื่อสร้างรายได้ เป็นอีกอาชีพที่ดี นะครับผมว่า


การเลี้ยงปลาสวยงามเป็นอาชีพที่ดี สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาสวยงามเป็นจำนวน มาก สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวและเป็นการใช้แรงงานคนในครอบครัวและเวลา ว่างให้เกิดประโยชน์

ปลากัด การเลี้ยงปลากัดการเลี้ยงปลากัดก็เป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างราย ได้ที่ดีให้กับผู้เลี้ยง ปัจจุบันนี้ การซื้อขายปลากัดที่มีการส่งออกนั้น ข้อมูลประเมินจากการสอบถามผู้รวบรวมปลา และผู้ส่งออกมีประมาณ 20-30 ล้านบาทต่อปี สำหรับการซื้อขายในประเทศมีประมาณ 5-10 ล้านบาท คิดจากราคาปลากัดจีน 2.50-25 บาท และราคาปลากัดไทย 5-50 บาท เนื่องจากความต้องการยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

การซื้อขายปลากัดแบ่งตามประเภทสีสันและรูปทรงได้ดังนี้

ปลากัดหม้อหรือปลากัดไทยแบ่งออกได้เป็น ปลาเก่งคือปลาที่เพาะพันธุ์เพื่อการกัดพนันโดยตรง ปลากัดสวยงามโดยจะเน้นสีสันได้แก่ แดง เขียว น้ำเงิน บานเย็น ขาว ส้ม สำหรับปลากัดจีนหรือปลากัดสยามปลาประเภทนี้พบว่ามีการผลิตที่ไม่แน่นอนโดย เฉพาะสีสันและปริมาณทำให้ตลาดในต่างประเทศข่อนข้างยาก ดังนั้นถ้ามีการพัฒนาสายพันธุ์ของการผลิตให้เป็นสายพันธุ์แท้และมีปริมาณ มากก็สามารถส่งออกได้ไม่ยาก

การผลิตนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจถึงความต้องการของ ตลาดความนิยมของผู้ซื้อ เช่นชาวญี่ปุ่นชอบปลากัดที่เป็นสีน้ำเงินหรือสีตะกั่วความต้องการของผู้หญิง ชาวตะวันตกต้องการปลาที่มีสีบานเย็นความต้องการของผู้ซื้อต้องศึกษาให้ดี อาชีพการเลี้ยงปลากัดขอรับรองว่ามองข้ามไม่ได้แน่นอน

เลี้ยงปลากัดอย่างไรให้สวยงามอยู่นาน

สำหรับ ปลากัดเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้สถานที่ขว้างขวาง  สามารถเลี้ยงในโหลหรือเหลี่ยมเล็กได้  สำหรับวันนี้ ผมจะขอแนะนำวิธีการเลี้ยงปลากัดให้สวยงามและอยู่นานตามวิธีของผม  ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ  ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลี้ยงปลากัดจำนวนมากหรือจำนวนน้อยก็ควรปฏิบัติโดยเฉพาะฤดู ร้อนที่มาถึง

     ปลากัดจะมีปัญหาในเรื่องครีบหางห่อเหี่ยว ปลากัดไม่ชอบอากาศร้อนหรือเย็นเกินไป  เพราะฉะนั้นคุณควรนำปลากัดของคุณไว้ในที่อุณหภูมิที่เหมาะสม  เช่นเอาไปไว้ในที่ร่มเย็นหรือควรไว้ใกล้กับอ่างน้ำหรือกระถางต้นไม้สถานที่ ที่อากาศถ่ายเทได้ดี  
ต่อมาก็ขอพูดถึงเรื่องของน้ำที่เลี้ยงปลากัด ซึ่งควรเปลี่ยนอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งหรือสองครั้ง และควรใส่เกลือลงไปด้วยเล็กน้อยทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำใหม่ เพราะเกลือจะทำให้ปลากระชุ่มกระชวยไม่ห่อเหี่ยว  ท่านใดที่มีปลาน้อยคงไม่ยาก แต่สำหรับท่านที่เลี้ยงปลาไว้จำนวนมากก็เหนื่อยหน่อยนะครับ  ทำอย่างสม่ำเสมอเท่านี้ปลากัดของท่านก็สวยอยู่นาน  ในกรณีที่ท่านไม่อยากถ่ายน้ำบ่อย  ก็ให้ใส่ใบหูกวางที่แห้งและกรอบลงไปในน้ำเป็นสีเหลืองเข้มหน่อยจะได้อยู่ได้ นานเป็นอาทิตย์เลยครับ  ซึ่งใบหูกวางจะมีประโยชน์  ช่วยให้ปลากัดของท่านสุขภาพแข็งแรง เกล็ดปลาแน่นรัดตัว  ทำให้เกล็ดเนียนและเงางาม ส่งผลให้สีของปลาดูสดและเข้มขึ้น

ส่วนข้อ ควรระวังสำหรับเรื่องน้ำที่ใช้เลี้ยงปลากัดนั้นสามารถใช้น้ำประปาได้  และควรกักทิ้งไว้สัก  2-3 วัน เพื่อให้คลอรีนระเหยออกไป  แต่น้ำที่ไม่ควรใช้เลี้ยงปลาคือน้ำกรองและน้ำแร่ทั้งหลาย ซึ่งมีหลายท่านใช้น้ำแร่หรือน้ำกรองใส่ปลากัด ทำให้ปลาของท่านซึมหรือตายไปเลยก็มี เนื่องจากน้ำกรองขาดแร่ธาตุหรือขาดสารบางอย่าง หากนำไปเลี้ยงปลากัดของท่าน จะทำให้ปลากัดของท่านกระดูกอ่อน ครีบหางห่อไม่กาง ปลาซึมไม่คึกคัก หรืออาจทำให้ปลากัดของท่านตายได้เลยทีเดียว

ข้อแนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ ปลาของท่านได้บริหารร่างกายและกระโดงครีบหาง ควรเปิดให้ปลากัดของท่านได้พองอย่างน้อยวันละ 2-3 หน จะทำให้หางกระโดงและหางยืดและกางมากขึ้น ไม่ห่อเหี่ยว
ที่กล่าวมาข้างต้น ก็เป็นเคล็ดไม่ลับซึ่งทุกท่านสามารถทำได้  สำหรับท่านที่รักปลากัดทุกท่านคราวหน้าผมจะมีเรื่องดีๆ มาบอกเล่าให้ได้ฟังอีกครับ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการเพาะปลากัด การผสมพันธุ์ปลากัด หรือการพัฒนาสายพันธุ์ปลากัด ซึ่งให้ทุกท่านสามารถนำไปใช้และปฏิบัติได้ครับ

VDO เกี่ยวกับปรากัดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น