มาดู 8 ของดำเพื่อสุขภาพ กันสิครับ หากเห็นเมนูเหล่านี้ในครั้งต่อไปลองชิมสักนิดแล้วคุณจะติดใจ


นอกเหนือจากรสชาติที่แสนอร่อยแล้ว สีสันหรือรูปลักษณ์ของอาหารก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดึงดูดความน่ารับประทาน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารสีดำที่มีรูปลักษณ์ภายนอกดูไม่น่าสนใจ แต่ภายในแฝงไว้ด้วยคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ดีต่อสุขภาพ หากเห็นเมนูเหล่านี้ในครั้งต่อไปลองชิมสักนิดแล้วคุณจะติดใจ

ข้าวโพดสีม่วง เป็นพืชเก่าแก่ของชาวเปรูนิยมรับประทานและสามารถนำไปทำสีผสมอาหารได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าในวิตามินอีถึง 3.5 เท่า

สาหร่าย เป็นอาหารที่เหมาะกับคนอยากลดความอ้วนหรือคุมน้ำหนัก เพราะมีคุณสมบัติช่วยชะลอความเร็วในการย่อยอาหาร ประกอบกับเส้นใยอาหารที่สูง จึงทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน ยิ่งเป็นสาหร่ายสีน้ำตาลดำก็ยิ่งดี เพราะมีสารที่ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของลำไส้และเป็นอาหารที่ดีของ แบคทีเรียดีในลำไส้ด้วย

ข้าวกล้องสีนิล รวมทั้งข้าวกล้องหอมนิล หรือข้าวกล้องไรซ์เบอรี่ ต่างมีเส้นใยอาหารสูง มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำจึงทำให้ อ้วนน้อยกว่าข้าวขาว อีกทั้งข้าวกลุ่มนี้ยังมี สารต้านอนุมูลอิสระแอนโทไซยานินที่มีคุณสมบัติต้านมะเร็งและลดความเสี่ยงต่อ โรคหลอดเลือดหัวใจด้วย

งาดำ มีไขมันดีที่ช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอล โปรตีนและเส้นใยอาหารสูง สารอาหารสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังปรุงได้หลากหลายเมนู

ถั่วดำในบรรดาถั่วทั้งหลาย ถั่วดำถือว่าเป็นถั่วที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด รวมถึงเป็นแหล่งโปรตีน เส้นใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ ที่ดีมากอีกด้วย

ดอกอัญชัน สมุนไพรที่ใช้กันมายาวนาน มีคุณสมบัติทั้งต้านอนุมูลอิสระ และยังคลายเครียดได้ดี หากทำงานเครียดๆ ผ่อนคลายด้วยน้ำอัญชันสักแก้วก็ดีไม่น้อย

ชาดำ นอกจากจะช่วยในเรื่องความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับชาอื่นๆ แล้ว ชาดำยังมีกรดอะมิโนอยู่มาก จึงทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจเป็นอย่างมาก

น้ำสลัดบัลซามิก เป็นน้ำสลัดรสเปรี้ยวที่ได้จากการหมักผลไม้อย่างองุ่น มักผสมอยู่ในอาหารอิตาเลียน ช่วยเพิ่ม การดูดซึมแคลเซียม ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แถมใช้แทนไขมันที่ไม่ดีกับสุขภาพและเกลือโซเดียมได้ด้วย

ที่มาข้อมูล : http://lifestyle.th.msn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น